Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ LÀ GÌ



Trong vòng vây công việc hiện nay, thuyết trình là một kỹ năng rất quan trọng trong quá trình làm việc và học tập. Để có một phương pháp thuyết trình hiệu quả và đạt thành công tốt nhất là một việc không hề khó khăn. Khi bạn làm đúng những phương pháp đó nó sẽ giúp bạn chứng tỏ cho mọi người thấy bạn có khả năng diễn giải tốt thế nào. Vậy theo bạn phương pháp thuyết trình là gì và mình cần phải làm gì để có được phương pháp thuyết trình hiệu quả và đầy tự tin?

Ta có thể thấy rõ được việc sử dụng phần mềm Powerpoint để thuyết trình ngày càng trở nên phổ biến đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật hiện đại như hiện nay. Sau đây là một số mẹo nhỏ có thể giúp bạn hoàn thành tốt bài thuyết trình của mình một cách tự tin và đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng Powerpoint.

1. Để bài thuyết trình có khả năng chỉ bảo thính giả:
Khi thuyết trình, để cho an toàn bạn nên chắc chắn rằng những người nghe bài thuyết trình biết ít hơn bạn và cần nghe bạn giải trình. Vì thế, lời khuyên cho bạn là hãy để một phần bài thuyết trình là thời gian giảng giải cho khán giả.

2. Ít lại hóa nhiều:
Sự đơn giản chính là chìa khóa cho sự thành công. Đầu tiên bạn có thể làm nhiều slide trong bài thuyết trình của mình , sau đó sẽ cắt bớt đi, điều này sẽ giúp bài thuyết trình của bạn cô đọng hơn so với việc bắt đầu từ ít slide sau đó tăng thêm. Phần số liệu nên đưa vào các biểu bảng, sơ đồ để giúp khán giả dễ theo dõi hơn. Bạn cũng nên cân nhắc xem những số liệu nào cần thiết đưa vào, những số liệu nào không cần thiết. Mặt khác, bạn cũng nên để thêm một số slide ở cuối bài thuyết trình đề phòng trường hợp khán giả yêu cầu thông tin thêm mà bạn không có đủ thời gian để đi sâu hơn.

3. Dấu hiệu chuyển đổi:
Dấu hiệu chuyển ý trong bài thuyết trình cũng giống như trong một bài luận. Chúng giúp người nói chuyển ý trong bài viết/ nói và đảm bảo cho người đọc/ nghe theo dõi bài luận/ bài thuyết trình tốt hơn. Nếu trong slide không có phần chuyển ý, bạn nên dùng lời nói để thay thế.

4. Tận dụng triệt để lợi ích của phần mềm Powerpoint nhưng đừng lạm dụng chúng:
Bạn có thể sử dụng linh hoạt những hình ảnh hoạt hình sẽ có tác dụng thu hút sự chú ý của khán giả. Chúng cũng giúp bạn giải thích dữ liệu một cách hiệu quả. Thông thường, phương pháp giải quyết từng vấn đề một tỏ ra rất hiệu quả và Powerpoint có thể trợ giúp một cách đắc lực. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng những hình ảnh đơn giản và không nên quá lạm dụng vì quá nhiều hình ảnh động sẽ làm khán giả mất tập trung vào nội dung bạn đang thuyết trình.

5. Đảm bảo bài thuyết trình của bạn tương thích với máy tính mà bạn định dùng để thuyết trình:
Thông thường, bạn hay thiết kế bài thuyết trình trên một máy tính nhưng lại trình bày trên một máy tính khác . Vì vậy, khi chuyển từ máy tính cá nhân sang máy khác, một số hiệu ứng hình ảnh hoặc biểu tượng (chẳng hạn như mẫu chữ cái Hy Lạp và mũi tên) có thể bị mất. Hãy thử chạy chương trình trước khi thuyết trình để có thời gian hiệu chỉnh cần thiết.

6. Không nên tập trước quá nhiều:
Nếu bạn tập nói quá nhiều trước bạn bè và những người sẽ có mặt trong buổi thuyết trình thì khi thuyết trình thật, họ sẽ giảm hứng thú và ít khi đưa ra nhận xét một cách nhiệt tình. Thêm nữa, chính bài nói của bạn cũng mất đi vẻ tự nhiên. Người nghe sẽ có cảm giác bạn đang đọc bài diễn văn đã học thuộc lòng ở nhà.

7. Sử dụng thời gian hỏi-đáp để giúp bạn:
Bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi biết rằng thời gian hỏi-đáp có thể sẽ có tác dụng rất lớn. Mặc dù một số người có thể hỏi để đưa ra những lời nhận xét mang tính chất xây dựng, cũng có rất nhiều người hỏi chỉ vì tò mò và thích thú những vấn đề bạn đang trình bày. Những câu hỏi sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau và xem xét nhiều phương pháp khác nhau. Bạn có thể “hoãn binh” bằng cách nói “You will get the answer in another presentation next time” hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần nói: “I'm sorry but at the moment I don't know the exact answer to that question”. Sẽ không ai cười hay trách mắng bạn gì cả, vì suy cho cùng bạn không thể nói tất cả chỉ trong một bài thuyết trình!

Nếu làm theo các cách trên ắc hẳn rằng bạn sẽ có được một bài thuyết trình vô cùng hiệu quả, xúc tích, thành công mà vẫn có đầy đủ các nội dung đề tài của bạn muốn truyền đạt.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét