Ngày nay các bạn sinh viên hầu hết đều bị thiếu đi các kỹ năng mềm cho
bản thân. Vì thế, các bạn cần trang bị hành trang cho mình những kỹ năng mềm
trong đó có kỹ năng cách thuyết trình
trước đám đông. Để có đầy đủ những kỹ năng này, đòi hỏi chúng ta phải
học cách
thuyết trình hay trước đám đông. Nhiều người tin rằng khi mình nắm vững các kỹ năng
nói, thì họ sẽ thành công.
Tuy nhiên, cảm xúc lại
đóng vai trò quan trọng hơn, cũng có thể nói tạo cảm xúc chính là một kỹ năng
quan trọng nhất trong học cách
thuyết trình hiệu quả. Đạt
được điều này rất đơn giản. Cũng như khi bạn biểu hiện niềm vui, nỗi buồn trong
cuộc sống, bạn sẽ kết hợp với nét mặt và ngôn ngữ cơ thể tương ứng, làm sao cho
người đối diện có thể thấu hiểu được những cảm xúc này khi nhìn những động tác
trên. Ngoài ra, kỹ năng sử dụng giọng nói cũng là một điều mà bạn nên học. Ngôn
ngữ cơ thể rất quan trọng, thính giả thích bạn đứng, đi lại hay di chuyển với
cử chỉ và nét mặt biểu cảm hơn là ngồi ì một chỗ, cúi đầu đọc môt bài diễn văn
đã đươc chuẩn bị từ trước. Hãy sử dụng những thuyết bị âm thanh – hình ảnh hay
đạo cụ cần thiết. Nắm chắc các phần mềm sử dụng thuyết trình. Đừng làm thính
giả lóa mắt bằng những hình ảnh động không phù hợp với chủ đề.
Nói một cách thuyết phục
như thể bạn thật sự tin vào những gì bạn đang nói. Nội dung bạn đưa ra cũng có phần
giống như trong một tài liệu nghiên cứu.
Không nên nhìn vào giấy
quá lâu, nhưng thỉnh thoảng lâu lâu nhìn liếc qua thì được. Nói dõng dạc, rõ
ràng, tự tin, Ngoài việc trang bị
kiến thức, bạn cũng nên chuẩn bị sẳn câu trả lời cho các câu hỏi mà khán
giả có thể hỏi và học hỏi cách ứng xử khéo léo. Tuy nhiên không nhất thiết bạn
sẽ trả lời hết tất cả các câu hỏi của khán giả, bạn nên từ chối trả lời một số
điều mang tính chất “kiêng kỵ” trong lần gặp đầu tiên hay ở hội thảo đông
người, như các câu hỏi về chi phí, tài chính…Bạn hãy chuyển đề tài những câu
hỏi này, hoặc từ chối nhẹ nhàng, lịch sự: Tôi e là chúng ta đề cập vấn đề này
hơi sớm.
Hãy làm chủ khán phòng
bằng cách di chuyển linh hoạt trong khán phòng, sử dụng ngôn ngữ cơ thể
cử chỉ, điệu bộ phù hợp. Nếu mất tập trung bạn có thể hít thở thật sau để
lấy lại bình tĩnh và tự tin. Ngoài tra bạn hãy trang bị cho mình càng nhiều kỹ
năng cần thiết trong lĩnh vực thuyết trình càng tốt.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét