Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

KỸ NĂNG TRÌNH BÀY VẤN ĐỀ TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG BẰNG POWERPOINT

Thuyết trình hay nói trước đám đông là nỗi e ngại bản năng của tất cả mọi người, không chỉ riêng ở Việt Nam. Vấn đề là làm thế nào vượt qua được nỗi sợ đó thôi. Nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề vì sao người ta sợ nói trước đám đông đã xác định được những nguyên nhân chủ yếu như sau:
  • Người ta sợ bị thất thố trước những người khác, bị người khác coi thường, chê bai, mất lòng tin.
  • Sợ phải sáng tạo ra cái gì đó là của riêng mình mà họ không làm được hay chưa thử bao giờ (rõ nét nhất là khi được mời hát).
  • Sợ bị hớ (do lời nói, cử chỉ, thói quen, ăn mặc, hình thể,…).
  • Sợ ăn nói không lưu loát, ấp úng, không biết diễn đạt như thế nào,…
Vậy làm thế nào vượt qua được những nỗi sợ đó? Nên chúng ta cần trang bị thật kỹ những kỹ năng trình bày trước đám đông.
Những công cụ hỗ trợ như powerpoint, webpage… nên được sử dụng trong việc thuyết trình. Bằng việc kết hợp kỹ năng trình bày powerpoint, khi trình bày, bạn chỉ liếc qua những ý chính được ghi lại trên các phương tiện hỗ trợ. Chú ý rằng những hình ảnh, biểu đồ minh hoạ hấp dẫn có sức thu hút rất mạnh. Bạn phải vận dụng kiến thức của mình để diễn đạt từng ý. 


Ngoài ra, kỹ năng trình bày vấn đề không kém phần quan trọng. Đứng trước đám đông, để thành công, bạn phải là người làm chủ mọi tình huống. Là nhân viên bạn cần biết cách báo cáo hoặc thuyết trình dự án trước ban lãnh đạo công ty. Là nhà lãnh đạo bạn phải có khả năng thuyết trình tốt để thuyết phục khách hàng và nhân viên. Nếu bạn không học cách diễn đạt mình trước thế giới, hẳn bạn chưa bao giờ sẵn sàng để thành công trong thời đại hội nhập.khi bạn biết về kỹ năng trình bày vấn đề bạn sẽ có được những kỹ năng trình bày trước người khác và đám đông một cách thuyết phục, mang lại sự tự tin, thành công trong cuộc sống. 



Không phải ai sinh ra cũng đã có năng khiếu giao tiếp, nói chuyện cuốn hút người nghe. Và ngay cả những người có tài ăn nói cũng chẳng dễ dàng gì khi thuyết phục người khác về một vấn đề gì đó trong cuộc sống thường ngày, khi học tập và nhất là trong công việc. Sự mất bình tĩnh, cảm tính, dễ bị chi phối bởi bên ngoài và nhất là cách dùng từ, biểu hiện thái độ chưa đúng sẽ làm mất sự tin tưởng và nghe theo của đối phương. 



Trình bày rõ ràng, logic, hấp dẫn và đạt được sự đồng thuận từ người nghe giúp bạn hoàn thành việc học tập, giao tiếp và công việc ở cấp độ cao nhất. Đó là điều không thể đạt được nhờ vào năng khiếu, mà là kết quả của một quá trình tự rèn luyện trên cơ sở kiến thức đúng đắn và khoa học, được học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét