Người xưa có câu nói rằng
“học ăn, học nói, học mở” đúng như ý nghĩa của câu nói ấy khi trong quá trình
giao tiếp chúng ta phải biết cách truyền đạt đến người nghe, tạo được hiệu ứng
đám đông được ngay từ lúc ban đầu. Vậy các bạn có biết được việc tạo được hiệu ứng đám đông là gì? làm thế nào để
tạo được hiệu ứng đám đông ?
- Là một trong những yếu tố mạnh mẽ nhất tác động trực tiếp lên tâm lý, sự đánh giá và quyết định mua của con người.
- Là công cụ marketing hiệu quả nhất, có phạm vi ảnh hưởng mạnh nhất với chi phí thấp nhất.
- Là công cụ marketing đóng vai trò chính trong việc làm nên thành công của hầu hết tất cả các doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới.
- Là công cụ marketing tối ưu nhất và hiệu quả nhất trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực.
Hiệu
ứng đám đông có thể được hiểu là những suy nghĩ
hoặc hành vi của con người thường xuyên chịu ảnh hưởng của những người khác.
Người ta thường chạy theo những cái mà đám đông cho là hay, đúng và sáng suốt,
nhưng bản thân lại không suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc.
Hội chứng theo đám đông
có lẽ xảy ra từ khi loài người chung sống cộng đồng với nhau. Xưa kia, hội chứng
này thường diễn ra một cách tự nhiên nhưng thời đại ngày nay, nó có thể do
chính con người dựng nên. Tuy nhiên hiện nay, Hiệu ứng đám đông đã được coi là một vũ khí quan trọng được sử dụng
trong mọi lĩnh vực nhằm đạt được mục đích mong muốn.
Có thể thấy ảnh hưởng của
hiện tượng này tại mọi nơi, mọi lĩnh vực, mọi thời điểm trong đời sống hàng
ngày. Rõ ràng nhất tại Việt Nam có thể kể đến hiện tượng bùng nổ chứng khoán
năm 2007, hiện tượng sập giá trong kinh doanh nông sản hay hiện tượng bất động
sản bong bóng trong những năm vừa qua.
Trong giới học sinh, sinh
viên, tâm lý đám đông cũng là hiện tượng khá phổ biến từ sinh hoạt, học tập đến
cả vui chơi giải trí. Thế mới có cụm từ “trào lưu”. Từ trào lưu thời trang Hàn
Quốc, đến trào lưu chụp ảnh selfie,….Ngay cả chuyện học hành cũng trở thành
trào lưu! Có thể nói hiệu ứng đám đông là trạng thái tâm lý khá phổ biến ở mọi
lứa tuổi, đặc biệt là tại những nước phát triển như Việt Nam hiện nay. Trong hoạt
động thị trường của nhiều doanh nghiệp, hiệu ứng đám đông là hiện tượng thường
gặp. Do không nắm bắt được đầy đủ thông tin, nhà đầu tư rất khó đưa ra lời dự
đoán hợp lý về tính bất xác định của thị trường trong tương lai. Chính vì thế,
họ thường thông qua việc quan sát hành vi của mọi người xung quanh để chắt lọc
thông tin, vì luồng thông tin này được “truyền thông” liên tục; thông tin được
mọi người nắm bắt về cơ bản là giống nhau, từ đó nảy sinh hành vi a dua theo đám
đông.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét