Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG LÀ GÌ?

Người xưa có câu nói rằng “học ăn, học nói, học mở” đúng như ý nghĩa của câu nói ấy khi trong quá trình giao tiếp chúng ta phải biết cách truyền đạt đến người nghe, tạo được hiệu ứng đám đông được ngay từ lúc ban đầu. Vậy các bạn có biết được việc tạo được hiệu ứng đám đông là gì? làm thế nào để tạo được hiệu ứng đám đông ?
  •  Là một trong những yếu tố mạnh mẽ nhất tác động trực tiếp lên tâm lý, sự đánh giá và quyết định mua của con người.
  • Là công cụ marketing hiệu quả nhất, có phạm vi ảnh hưởng mạnh nhất với chi phí thấp nhất.
  • Là công cụ marketing đóng vai trò chính trong việc làm nên thành công của hầu hết tất cả các doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới.
  • Là công cụ marketing tối ưu nhất và hiệu quả nhất trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực.

Hiệu ứng đám đông có thể được hiểu là những suy nghĩ hoặc hành vi của con người thường xuyên chịu ảnh hưởng của những người khác. Người ta thường chạy theo những cái mà đám đông cho là hay, đúng và sáng suốt, nhưng bản thân lại không suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc.

Hội chứng theo đám đông có lẽ xảy ra từ khi loài người chung sống cộng đồng với nhau. Xưa kia, hội chứng này thường diễn ra một cách tự nhiên nhưng thời đại ngày nay, nó có thể do chính con người dựng nên. Tuy nhiên hiện nay, Hiệu ứng đám đông đã được coi là một vũ khí quan trọng được sử dụng trong mọi lĩnh vực nhằm đạt được mục đích mong muốn.
Có thể thấy ảnh hưởng của hiện tượng này tại mọi nơi, mọi lĩnh vực, mọi thời điểm trong đời sống hàng ngày. Rõ ràng nhất tại Việt Nam có thể kể đến hiện tượng bùng nổ chứng khoán năm 2007, hiện tượng sập giá trong kinh doanh nông sản hay hiện tượng bất động sản bong bóng trong những năm vừa qua.

Trong giới học sinh, sinh viên, tâm lý đám đông cũng là hiện tượng khá phổ biến từ sinh hoạt, học tập đến cả vui chơi giải trí. Thế mới có cụm từ “trào lưu”. Từ trào lưu thời trang Hàn Quốc, đến trào lưu chụp ảnh selfie,….Ngay cả chuyện học hành cũng trở thành trào lưu! Có thể nói hiệu ứng đám đông là trạng thái tâm lý khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là tại những nước phát triển như Việt Nam hiện nay. Trong hoạt động thị trường của nhiều doanh nghiệp, hiệu ứng đám đông là hiện tượng thường gặp. Do không nắm bắt được đầy đủ thông tin, nhà đầu tư rất khó đưa ra lời dự đoán hợp lý về tính bất xác định của thị trường trong tương lai. Chính vì thế, họ thường thông qua việc quan sát hành vi của mọi người xung quanh để chắt lọc thông tin, vì luồng thông tin này được “truyền thông” liên tục; thông tin được mọi người nắm bắt về cơ bản là giống nhau, từ đó nảy sinh hành vi a dua theo đám đông.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét