Có thể nói, quá trình hội
nhập đã mở ra một thời kì mới cho các hoạt động kinh doanh hiện đại. Ở đó,
khách hàng sẽ là nhân tố quan trọng nhất quyết định tất cả, từ doanh số, cạnh
tranh cho đến lợi nhuận. Chính vì lẽ đó, trong các cuộc thương thảo ở thời điểm
này, cách nói chuyện thuyết phục làm
sao để đạt hiệu quả cao nhất lại được đề cao hơn bao giờ hết. Tự tin vào chính
mình để thuyết phục người khác. Hãy thử tưởng tượng rằng bạn có cơ hội để thuyết
phục ai đó làm theo điều bạn muốn khi bạn không có “quyền” ra lệnh cho một ai
đó, bạn phải thật khôn khéo sử dụng những thủ thuật tâm lý để thuyết phục khách
hang nghe theo lời bạn. Bạn hãy tự đặt mình vào vai một người diễn thuyết còn
người nghe sẽ là kháng giả của bạn. Nghe có vẻ dễ dàng nhỉ? Thật sự đây là điều
quá khó.
Sẽ không quá khó khi nói
rằng kỹ năng giao tiếp sẽ quyết định việc cách
nói chuyện thuyết phục của bạn với khách hàng. Các “thủ thuật” về ánh mắt,
cách chào hỏi, cách bắt tay, cách mỉm cười, cách nói chuyện… sẽ “ghi dấu” hình ảnh
của bạn trong mắt khách hàng. Một ánh mắt thân thiện, một nụ cười “vừa phải” sẽ
làm bạn đẹp hơn rất nhiều trong mắt người đối diện. Dáng điệu của bạn cũng nên
để lại sự tự tin cần thiết để khách hàng có đủ niềm tin vào những điều mà bạn
nói. Ngoài ra, những kỹ năng giao tiếp khác cũng cần được chú trọng, bởi vì bạn
không nên (và không được phép) để lại bất kì một sai sót nào trong quá trình tiếp
xúc. Bởi lẽ, một khi những “ấn tượng ban đầu” này tốt đẹp thì xem như bạn đã
thành công một nửa, còn ngược lại, có lẽ sẽ rất khó khăn cho cuộc thương thảo của
bạn. Sau đây là những mẹo vặt cá nhân nhỏ giúp bạn có được cách nói chuyện thuyết phục:
- Tự tin: Bạn hãy tự tin vào cính mình trước khi bạn thuyết phục người khác. Nếu như bạn có bất cứ những nghi ngờ nào đấy, nó sẽ bộc lộ ra bên ngoài. Bạn phải là đồng minh của chính mình, vấn đề của bạn sẽ càng có sức thuyết phục.
- Có lý: Mọi người luôn nghĩ rằng họ có lý. Logic luôn được đánh giá cao. Bạn hãy sử dụng thì hiện tại, sử dụng cấu trúc “nếu…thì” nhiều một chút.
- Có tài ngoại giao: Bạn hãy tấn công khách hàng của bạn một cách đúng nghĩa: nói chuyện bằng một ngữ điệu thích hợp, đừng la hét hay lấn áp họ. Quan trọng hơn là bạn muốn mình có lý chứ không phải tranh luận nảy lửa với khách hang. Ngay cả khi bạn đúng, họ cũng cảm thấy bực bội. Bạn sẽ giữ được sự tôn trọng của mọi người nếu bạn cũng tôn trọng họ.
- Khiêm tốn: Không ai thích một kẻ tự đắc, ta đây là mình hiểu biết. Ngay cả khi bạn tin là mình đúng, nếu bạn là kẻ ngạo mạn thì mọi người cũng chẳng muốn nghe bạn. bạn không chỉ cho là mình đúng mà còn thuyết phục mọi người hiểu vấn đề như bạn.
Các bạn hãy học cách sử dụng
khả năng của mình trong việc thuyết phục mọi người trong những thời điểm thích
hợp!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét