Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

LUYỆN TẬP THUẬT NÓI CHUYỆN TỰ TIN TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG

Thuật nói chuyện là nghệ thuật diễn thuyết trước công chúng sao cho trôi chảy, sinh động, trang nhã và hết sức thuyết phục, thể hiện sức mạnh biểu cảm được bộc lộ qua vẻ đẹp của ngôn ngữ, nhờ đó mà thu hút và tự tin nói trước đám đông.

Tự tin trước đám đông có sự khác biệt với các phương pháp khác trong việc huấn luyện diễn thuyết trước công chúng bởi vì nó là chương trình duy nhất xem nỗi sợ hãi như là vấn đề căn bản nhất tồn tại giữa bạn và khả năng diễn thuyết thành công. Chương trình diễn thuyết tận dụng sự kết hợp các kỹ thuật trong 3 lĩnh vực riêng biệt - điều chỉnh cách cư xử, kỹ thuật hành động và kỹ năng diễn thuyết - để dần dần thay đổi cách phản ứng sợ hãi của bạn thành các phản ứng có kiểm soát.

Theo những phương pháp truyền thống, nỗi sợ hãi khi nói trước đám đông có thể gạt bỏ bằng cách cô lập nỗi sợ đó. Một trường hợp đơn giản của sự hồi hộp có thể xử lý bằng cách nói tránh, ẩn giấu hay nói khoa trương. Phương pháp truyền thống cho rằng lòng quyết tâm có thể giúp bạn làm được điều đó. Nếu suy nghĩ tích cực thì bạn có thể khiến cho tim mình thôi không đập quá nhanh khi diễn thuyết trước công chúng.



Có lẽ bạn đã tự mình nhận ra phương pháp này không có hiệu quả. Như nhiều nghiên cứu đã cho thấy, nỗi sợ hãi khi đó rất mạnh và quyết liệt đến mức sự quyết tâm cũng không thể lấn át được nó.... Chúng ta có thể sử dụng một số phương pháp để làm giảm bớt sự căng thẳng khi chúng ta tập nói trước đám đông:

Bạn có thể tìm một nơi để nhảy lên nhảy xuống hoặc dậm chân thật mạnh, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy vững vàng và giảm bớt căng thẳng. Lắc bàn tay và co duỗi nắm tay. Điều này sẽ làm cho tay bạn bớt run. Điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy thoải mái tinh thần. Hít thật sâu và thở ra thật mạnh ra tiếng để làm ấm giọng của bạn. Hãy tưởng tượng như bạn đang ở trên một đám mây và cố gắng giữ hình ảnh ấy trong đầu khi bạn đang đứng tập nói trước đám đông. Nó sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu chúng ta làm một số phương pháp nêu trên. Điều quan trọng nhất là chúng ta hãy tập nói chuyện trước công chúng càng nhiều càng tốt, việc đó sẽ càng trở nên dễ dàng hơn. Có khi bạn còn cảm thấy thích thú nữa ấy chứ!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét