Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

NGHỆ THUẬT THUYẾT TRÌNH TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG

Có bao giờ bạn nhận được một đề nghị của cơ quan bạn đang làm việc sẽ thuyết trình một nội dung hay một chương trình của công ty trước đông đảo nhiều khách hàng. Bạn sẽ như thế nào? bao nhiêu nỗi lo lắng, hồi hộp nó làm bạn rối tung lên. Ngay lập tức bạn tìm hiểu nghệ thuật thuyết trình trước đám đông
Thuyết trình - trong khi bạn chưa hề được trang bị một kỹ năng nào cho công việc này? Bạn sẽ tưởng tượng được quang cảnh bao nhiêu ánh mắt đổ dồn vào bạn - người đang đứng trên bục thuyết trình, mặt đỏ ran lên vì mất bình tĩnh, miệng lắp bắp không nói nên lời và hai tay cứ loay hoay với mấy tờ giấy... Vậy bạn sẽ làm thế nào để không phải rơi vào tình trạng đó? Dù bạn chuẩn bị kỹ đến thế nào thì cũng vẫn có thể xảy ra lỗi. Đây là tình huống không thể tránh được, nhưng bạn cần phải vượt qua và kiểm soát chúng. Bạn cần phải nghiêm túc nếu bạn muốn khán giả tôn trọng bạn và đó là lí do tại sao cần phải lờ đi những lỗi nhỏ. Sơ suất của việc phát âm sẽ xảy ra nhưng đừng lo lắng về chúng vì khán giả không chú ý đâu. Khán giả sẽ tập chung vào những điểm chính trong bài nói của bạn do vậy điều này xảy ra 9 hay 10 lần thì họ cũng không quan tâm. Nhưng sẽ đặc biệt chú ý nếu bạn lúng túng, bối rối không nói tiếp được hoặc ngừng lại quá lâu sau khi nói sai đấy. Thường thì khán giả sẽ không quan tâm về những lỗi đó của bạn mà sự chú ý của họ là với tư cách một người thuyết trình bạn sẽ cho họ xem cái gì. Bạ cần có nghệ thuật thuyết trình một cách bày bản, kinh nghiệm thuyết trình trước đám đông. Nắm được các tầm quan trọng, giá trị của thuyết trình.
  • Xây dựng và cách chuẩn bị cho việc thuyết trình (Tài liệu, các ví dụ, tác phong, trang phục).
  • Tự tin thuyết trình trước đám đông. Nắm bắt được các phương pháp giảm căng thẳng, lấy bình tĩnh trước buổi thuyết trình.
  • Vận dụng thành thạo cách sự dụng ngôn từ và phi ngôn từ (Ngôn ngữ cơ thể).
  • Xác định được các mục tiêu, đối tượng và cách xử lý trong xử lý tình huống. Các phương pháp phản biện trong thuyết trình.
  • Rèn luyện thực hành các kỹ năng, vận dụng áp dụng thực tế.
Như đã nói thì việc thuyết trình hiệu quả trước đám đông cần rất nhiều yếu tố quan trọng quyết định thành công hoặc thất bại, bên cạnh đó là cần có kỹ năng trình bày trước đám đông thật tốt như kỹ năng diễn đạt hay kỹ năng giao tiếp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét