Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỰ TIN KHÔNG RUN TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG

Ngày nay vì môi trường công việc, hầu hết mọi người ai cũng cần có thuyết trình. Nhưng phần lớn các bạn đều bị sợ hãi, không đủ tự tin. Dù là những đồng nghiệp thường xuyên tiếp xúc với bạn hay là đối tác khách hàng thì việc nói trước đám đông là một trong những cách tốt nhất để thành công. 

Ngoài trở ngại trong việc cạnh tranh năng lực với những đồng nghiệp khác để thăng tiến bạn còn phải có kỹ năng nói và thuyết phục người khác nữa. Dù đã có được chiếc ghế “cao cấp” trong công ty, một chỗ dựa vững chắc, bạn vẫn cần rèn luyện tầm nhìn, cách nói và khả năng lãnh đạo của mình. 

Tại sao một số người lại có khả năng thu hút của khán giả còn những người khác thì không. Khi bạn nói bạn cần phải nói một cách nhiệt tình, thay đổi âm thanh, giọng điệu lên xuống để thể hiện cảm xúc với những người nghe. Về cơ bản kĩ năng nói trước đám đông là bạn cần phải “kích thích cảm xúc” của người nghe,làm cho bài nói của bạn trở nên sôi động và cuốn hút. Nếu bạn không có hứng thú nói thì làm sao có thể thu hút khán giả của bạn được. Hỗ trợ cho sự tự nhiên đó bạn cần có một vài cử chỉ thích hợp. 

Việc nói trước công chúng thì khá là stress do vậy bạn nên làm bất cứ điều gì để loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn. Đó là lí do tại sao bạn cần phải biết về nơi mà bạn sẽ nói. Nếu có thể bạn hãy xem qua căn phòng đó trước để đề phòng bất chắc. Nếu không thể thì hãy đặt câu hỏi để biết thêm chút ít về nó. Căn phòng đó chứa được bao nhiêu người và bao nhiêu người tham dự. Điều này ảnh hưởng đến buổi thuyết trình diễn của bạn đấy. Bởi lúc này mọi sự chú ý đều hướng về bạn, bạn đang dẫn dắt lòng tin và cả sự đố kỵ của mọi người nhưng vẫn phải thầm khâm phục tài năng của bạn, bạn cần phải làm thế nào để tự tin trước đám đông

Sự hồi hộp trước mỗi buổi thuyết trình là tâm trạng chung của khá nhiều người chứ không riêng gì bạn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự bối rối, lo lắng khi thuyết trình đó có thể do bạn chưa tự tin về kiến thức nội dung mà bạn sẽ trình bày, có thể bạn chưa tự tin về ngoại hình, giọng nói của mình hoặc cũng có thể bạn cảm thấy "khớp" khi nghĩ đến những câu hỏi, lời đánh giá nhận xét từ người khác...

Để khắc phục nó bạn có thể chuẩn bị thật kỹ bài thuyết trình, thực hành nói trước gương hoặc người thân bạn bè, chuẩn bị trang phục, tác phong gọn gàng...chính những yếu tố đó sẽ giúp bạn thêm tự tin. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các khóa học về kỹ năng thuyết trình làm thế nào để không run trước đám đông.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét