Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ TRUYỀN ĐẠT THÔNG TIN TRONG THUYẾT TRÌNH


Với tất các công việc hiện nay, đa phần nhiều người sử dụng đến kỹ năng giao tiếp thuyết trình của mình để quảng bá sản phẩm của họ. Bạn có bao giờ nghe một người nói chuyện giờ này sang giờ nọ, nhưng cuối cùng bạn chỉ hiểu lõm bõm vài câu chuyện đứt đầu, cụt tai, chẳng cái gì ăn nhập với cái gì, bao nhiêu thời gian công sức của người nói, người nghe, nhẹ nhàng bay theo mây gió? Bạn có bao giờ lúng túng khi muốn kể một câu chuyện cho thật gọn gàng mà vẫn đầy đủ mạch lạc, dễ hiểu, không cần dài dòng tràng giang, đại hải. Nhưng làm thế nào để bạn có những kỹ năng giao tiếp hiệu quả thì đòi hỏi bản thân của họ phải trải qua nhiều kỹ năng. 

Trong đó không thể nhắc đến kỹ năng truyền đạt thông tin – đây cũng là một kỹ năng quan trọng không thể thiếu khi bạn trình bày với tất cả mọi người về đề tài hay một sản phẩm bạn muốn nhiều người biết đến. Giao tiếp không chỉ là cách thức truyền đạt thông tin hai chiều giữa người nói và người nghe. Đó là sự thể hiện văn hóa, lối sống, cách ứng xử của mỗi người. Khả năng truyền đạt thông tin hiệu quả là sống còn trong kinh doanh. 

Giao tiếp tốt gồm có hai chiều. Một ứng viên vừa tốt nghiệp cần chứng tỏ khả năng lắng nghe và trình bày ý kiến bản thân. Bạn cần phải là người trình bày ý kiến bản thân xúc tích, lắng nghe tốt và biết cách đặt câu hỏi. Kỹ năng giao tiếp là một gói gồm nhiều kỹ năng thay vì chỉ duy nhất một. bạn nên sử dụng những cách diễn đạt đơn giản; dùng từ ngữ dễ hiểu, đơn nghĩa, chính xác để người nghe dễ dàng nắm bắt được nội dung thông tin. Những từ ngữ lạ, chuyên biệt hoặc lối nói khách sáo chỉ làm tăng thêm khoảng cách giữa bạn và người đối thoại và khó đạt được hiệu quả giao tiếp. Việc chuyển tải nội dung thông tin chỉ là bước đầu tiên trong quá trình giao tiếp. Cả người nói và người nghe đều cần khuyến khích người kia phản hồi. Phản hồi giúp bạn biết được người đối thoại có thực sự nắm bắt được vấn đề đang trao đổi hay không, có hiểu đúng hay không. Từ đó bạn sẽ khẳng định lại những thông tin chưa được hiểu đúng, tránh việc thực thi sai hoặc hiểu lầm. 

Bất cứ ai, nếu giao tiếp với tinh thần tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau đều thấy rõ ràng hiệu quả giao tiếp sẽ tốt hơn. Với niềm tin và sự tôn trọng, bạn trao đổi cởi mở hơn và thẳng thắn hơn. Do vậy, cuộc hội thoại giữa bạn và đối tác sẽ mang tính tương tác nhiều hơn và tất nhiên sẽ hiệu quả hơn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét