Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

CÁCH LÀM MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH HAY BẰNG POWERPOINT

Một bài thuyết trình powerpoint hiệu quả thì phải như thế nào:
  • Được thiết kế và định dạng phù hợp với đối tượng khán giả và hoàn cảnh chung quanh.
  • Tập trung cao độ vào chủ đề báo cáo, loại bỏ đi các phần không liên quan.
  • Sử dụng các kiểu mẫu của Powerpoint cung cấp sẵn một cách phù hợp, chú ý về màu sắc, kiểu font chữ nhằm giúp nhấn mạnh nội dung báo cáo.
  • Mỗi slide nên chứa đựng một lượng thông tin vừa phải, không nên có các đoạn văn bản quá dài khi làm bài thuyết trình.
  • Sử dụng các ảnh minh họa có trên sách báo hoặc trên Internet có mục đích nhằm truyền tải thông tin tốt hơn và tạo nên ấn tượng cho người xem một cách trực quan. Đó cũng là một cách thuyết trình hay.
  • Sử dụng các đồ thị minh họa cho các số liệu (tài chính) hơn là đoạn văn bản với các con số.
  • Tận dụng các âm thanh và đoạn phim nhằm tạo nên sự thích thú cho người xem, nhưng không tạo nên sự lấn át nội dung báo cáo.
  • Sử dụng các hoạt cảnh và hiệu ứng chuyển cảnh trong các tình huống phù hợp nhưng không làm giảm giá trị của nội dung báo cáo.
  • Phát cho khán giả bản in của bài báo cáo.
  • Dành thời gian ở phần cuối bài báo cáo cho việc đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi của khán giả, nhằm giúp khán giả làm rõ các vấn đề mà họ quan tâm.
Sau đây là cách làm bài thuyết trình bằng powerpoint có chất lượng:
1) Về thiết kế
  • Chọn màu nền tối, chữ sáng hoặc ngược lại để đảm bảo sự tương phản tối đa khi làm bài thuyết trình.
  • Tránh dùng hiệu ứng bóng mờ.
2) Về văn bản:
  • Một chủ đề được trình bày trên một slide khi làm bài thuyết trình Powerpoint.
  • Tiêu đề mỗi slide cần được nổi bật.
  •  Mỗi slide không nên trình bày nhiều chữ (chỉ khoảng 5 – 7 dòng).
3) Về nội dung:
  • Nên có slide giới thiệu qua toàn bộ nội dung của báo cáo.
  • Bố cục của các phần báo cáo nên trình bày hợp lý, các phần không để quá dài hay quá ngắn so với các phần khác trong bài.
  • Nội dung nên vắn tắt nhưng rõ ràng.
  • Đưa biểu đồ, hình ảnh, clip minh họa phải hợp lý, liên quan đến vấn đề cần nói và giải thích được.
4) Về thời gian
  • Nên trình bày báo cáo với rốc dộ trung bình 1 slide/1 phút.
  • Dùng 15 slide trở lên để báo cáo trong 10 phút thì khó trình bày hết được ý tưởng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét