Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

BÀI GIẢNG KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH VÀ NÓI CHUYỆN HAY

Có thể nói một công trình tồn tại vững chắc với thời gian là nhờ kết cấu và đôi bàn tay của người thợ xây. Cũng làm từ đất, cát, hồ nhưng qua bàn tay của người thợ khéo léo sẽ tạo nên những công trình tuyệt mỹ. Tương tự như vậy, một bài nói chuyện hay, có chặt chẽ thuyết phục người nghe hay không phụ thuộc vào cấu trúc của bài thuyết trình đó. Vì vậy mục đích cuối cùng của thuyết trình là thuyết phục người khác, để họ hiểu rõ những giá trị và những thông điệp mà mình muốn truyền tải đến họ.
Để làm được điều đó thì trước tiên ta phải hiểu kỹ năng thuyết trình và nói chuyện hay là gì?

Khái niệmThuyết trình là quá trình truyền đạt thông tin nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể: HIỂU ĐƯỢC NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH, TẠO DỰNG QUAN HỆ…

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng gần như không thể thiếu cho dù bạn đang ngồi trên ghế nhà trường hay bạn đã đi làm việc rồi. Tuy nhiên có điểm chung khi thuyết trình đề tài hay báo cáo nào đó là mọi người không biết bắt đầu từ đâu, không biết bắt đầu như thế nào cũng như không biết làm như thế nào để trình bày bài giảng kỹ năng thuyết trình ấn tượng và hay với người theo dõi.
Trong từ điển cụm từ “thuyết trình” có rất nhiều nghĩa nhưng chúng ta hiểu từ “thuyết trình” theo nghĩa xuất phát từ “trình bày” có nghĩa là “đưa cho ai đó một cái gì đó - nói điều gì đó với ai đó” hoặc giao tiếp với ai đó. “Thuyết trình” là một hình thức của giao tiếp và có thể được nhận thấy ở dưới nhiều hình thức khác nhau.

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, một bài nói chuyện hay có thể mang lại thành công vượt xa những gì chúng ta mọng đợi. Chẳng hạn như bạn muốn có các kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng hiệu quả thì bạn nên chuẩn bị thật kỹ về buổi thuyết trình ấy. Dù bạn là ai, làm gì, thì bạn cũng sẽ phải thuyết trình (trình bày) một vấn đề nào đó trước người khác (có thể là một người, một nhóm người, hoặc rất nhiều người). Để có kết quả tốt thì bạn cần phải trải qua giai đoạn chuẩn bị, xây dựng cấu trúc bài thuyết trình, cảm giác lo lắng hồi hộp trước khi thuyết trình. Nhiều người nghĩ rằng, thuyết trình luôn là thử thách, khó khăn, trên thực tế, thuyết trình không khó, nếu bạn biết cách truyền tải và gửi thông điệp đến người nghe.

Ngoài việc dùng lời nói truyền đạt thông tin cho người theo dõi bạn nên phối hợp thêm nhiều công cụ khác để bài giảng kỹ năng thuyết trình thực sự ấn tượng với người xem. Một vài công cụ hữu hiệu để trình bày bài giảng kỹ năng thuyết trình như: Máy chiếu, thứ gần như không thể thiếu khi thuyết trình rồi phải không nào. Bảng, phấn cũng góp phần không kém quan trọng để trực tiếp trình bày với người xem ý tưởng của bạn trong phần thuyết trình. Ngoài ra bạn có thể sử dụng mô hình trực quan sinh động và có tính tương tác cao trong khi thuyết trình vấn đề.

Ở trên là các lý thuyết căn bản để bạn có thể hiểu rõ hơn kỹ năng thuyết trình là gì và nếu bạn muốn đi theo con đường trở thành một diễn giả, một nhà đàm phán hoặc đơn giản hơn là một con người có khả năng trình bày vấn đề trước tất cả mọi người một cách tự tin bạn có thể tìm hiểu thêm về bài viết "KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH ẤN TƯỢNG & NGHỆ THUẬT NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG 
(tại đây)"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét